Kinh nghiệm vàng khi mua phân khúc đất nền

Bất động sản luôn được đánh giá là thị trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là phân khúc đất nền. Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư vào đất nền để sinh lời thì nên chú ý đến những yếu tố sau. 

Thông tin chủ đầu tư

Hiện nay, thực tế các dự án có giá bán khá rẻ, rơi vào khoảng từ từ vài triệu đến vài trục triệu/m2, còn tùy vào từng khu vực khác nhau. Nhưng theo nhận định của các chuyên gia cho rằng nếu giá bán đất nền mà nhà đầu tư dự định mua thấp hơn nhiều so với giá bán của các dự đất nền khác thì nhà đầu tư hãy để tâm đến tính khả thi và năng lực hoàn thiện dự án đấy. Đừng nên thấy các dự án đất nên đang giá rẻ mà lao vào đấy, điều này có thể khiến nhà đầu tư gặp phải những dự án đang chất hoặc không khả thi.

Để nắm được tính khả thi của các dự án đất nền, nhà đầu tư nên chọn các dự án có chủ đầu tư uy tín, hội tụ những yếu tố: tiểu sử tốt, năng lực tài chính mạnh thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông, khảo sát người dân đang sinh sống tại các dự án của chủ đầu tư đó về mức độ hài lòng.

Hồ sơ pháp lý

Giấy tờ giao dịch thể hiện tính pháp lý của đất nền là một yếu tố vô cùng quan trọng cho việc đưa ra quyết định liệu có mua đất nền hay không. Nên tìm hiểu kỹ về lô đất nền muốn đầu tư đã được phê duyệt quy hoạch hay chưa. Trong dự án đấy đã có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền hay chưa, còn các giấy tờ thủ tục có hợp lệ không.

Thanh-Son-Riverside-may

Đất nền Thanh Sơn - vị trí hấp dẫn cho dân cư sinh sống tại đây

Bạn có thẻ ưu tiên cho các sự án đất nền có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ), để tránh cho các trường hợp sau này có bị thu hồi thì bạn cũng sẽ được đến bù.

Để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thì các dự án đất nền cần có đủ các văn bản sau: Văn bản thỏa thuận địa điểm quy hoạch dự án do văn phòng kiến trúc sư trưởng cấp; Hồ sơ chứng minh lô đất nền đã hoàn tất giải tỏa đền bù (thuộc trường hợp phải đền bù); Hồ sơ chấp thuận của UBND quận, huyện chuyển văn phòng kiến trúc sư trưởng và có văn bản kiến trúc sư. 

Không nên mua đất nền sổ chung

Đất có sổ chung được nhà nước công nhận quyền sở hữu chung và đều có quyền định đoạt mọi vấn đề liên quan đến đất bao gồm cả việc mua bán, sử dụng, tăng, cho thuê, thế chấp,...

Chính vì thế, khi một dự án đất nền có cùng người sở hữu chung thì trong tương lai sẽ diễn ra rất nhiều vấn đề khó giải quyết như tranh chấp đất giữa hai bên, đây là vấn đề khó giải quyết trong một thời gian ngắn. Ngay cả khi, nhà đầu tư muốn tách sổ nhưng do diện tích quá nhỏ nên theo quy định pháp luật thì không được phép.

Để có thể mua một lô đất tốt để xây nhà, chúng ta nên thận trọng và kỹ càng trong việc kiếm tra tính pháp lý cũng như giấy tờ liên quan. Đất đai là một tài sản lớn mà cần phải có những xác nhận “giấy trắng mực đen” để tránh rủi ro và tranh chấp trong tương lai.